KUENDESHA MAPAMBANO YA KIFIKRA


Kwa kutofautiana mwanadamu na viumbe vingine, na kwa ubora wake kwao, Mwenyezi Mungu amempa akili ambayo kwayo anamiliki uwezo wa kufikiri na kutoa rai, na kwa akili hiyo amepewa utashi wa kuweza kuchukua maamuzi na uhuru wa kuchagua. Na kwa hiyo amekuwa anastahiki taklifu na kusemeshwa na Mwenyezi Mungu, na amestahiki kupata malipo anapotii, na anastahili adhabu kwa maasi, na kwa akili yake na utashi wake mwanadamu anaweza kufanya kazi ya kuistawisha ardhi na kufanya maisha yawezekane na kunufaika na kheri za ulimwengu.

Hivi ndivyo ilivyotaka hekima ya Mwenyezi Mungu, mwanadamu awe ni mwenye kufikiria, mwenye matakwa, mwenye uhuru wa maamuzi na hiyari ya kuchagua, lakini baadhi ya miongozo miovu katika ulimwengu wa mwandamu mwenyewe, na ni kutoka ndani ya watu wa jinsi yake, inajaribu kumnyima sifa hii tukufu ambayo Mwenyezi Mungu amempa. Ambapo baadhi ya watu wanakwenda mbio kuwadhibiti walio kando yao miongoni mwa wanadamu na wanapora uhuru wao wa kufikiria na haki yao ya kuchagua. Mwanadamu amekabiliwa na bado angali anakabiliwa na aina mbili za majaribio ya ukandamizaji na udhibiti:

Ukandamizaji wa Kimwili: Kudhibiti harakati zake na shughuli zake, na Ukandamizaji wa Kifikra: Kupora uhuru wa rai yake, na haki yake ya kujieleza. Na ikiwa mwonekano wa ukandamizaji wa kimada umeshamalizika, hakika vitendo vya ukandamizaji wa kifikra bado vingalipo sana, hususan katika jamii zetu za Kiafrika na za Kiislamu. Na ukandamizaji wa kifikra unamaanisha: Kwamba upande fulani unaipa nafsi yake haki ya kuwapangia wengine maeneo ya kufikiri, na unakwenda mbio kuwalazimisha wakubali rai zake na fikira zake kwa njia ya ubabe na udhibiti.
Na miongoni mwa mwonekano wa ukandamizaji wa kifikra ni haya yafuatayo:

1.Kulazimisha rai kwa wengine kwa nguvu na kupora uhuru wao katika kuchagua.
2.Kupora haki za kimada na kimaanawi kwa wengine kwa sababu ya kuwachagulia wao fikra.
3.Dharau na muamala mbaya kwa wenye rai tofauti.

Kwa nini kuwe na ukandamizaji wa kifikra? 
Ikiwa Mwenyezi Mungu Mtukufu amempa mwanadamu akili ili afikiri kwa akili hiyo, na utashi ili aamue na kuchagua, na kubeba jukumu la uamuzi wake na uchaguzi wake, kwa nini baadhi wanajaribu kuwanyima wengine haki ya kutumia kipaji hiki cha kiungu na kunufaika nacho, hivyo wanatumia ukandamizaji dhidi ya akili za wengine na utashi wao, wao wanafikiria kwa niaba ya watu, na kuwalazimisha watu kukubali rai zao. Na mwenye kujaribu kukhalifu na kutumia uhuru wake wa kufikiri na haki ya kuchagua rai aliyokinaika nayo, basi atapata adhabu na adha kutoka kwao! Ambapo wanatumia kila njia ya kibano na adhabu ya kimada na kimanawi dhidi ya wanaoasi mamlaka yao ya kifikra.
Hakika sababu halisi ya watu hawa kutumia ukandamizaji wa kifikra aghlabu ni msukumo wa kimaslahi, kwa lengo la kupata mamlaka dhidi ya wengine na kwa kufuata kwao ubinafsi. Lakini wao wanazungumza sababu nyingine wanayoiegemezea vitendo vyao vya ukandamizaji wa kifikra, nayo ni msukumo wa ikhilasi kwa ajili ya haki ambayo wanaiamini katika rai yao, na raghaba ya kutaka kueneza haki na kuwaongoa wengine.

Na tunapotafakari madai haya na kujadili kisingizio hiki katika mwanga wa akili na sharia, tunakuta ni madai ya uongo na kisingizo cha kimakosa. Hiyo ni kwa sababu madai yao ya kwamba rai yao ina haki yanakabiliwa na madai yanayofanana na hayo kutoka kwa wengine, kwani kila mwenye dini au madhehebu au rai na anaona kuwa njia yake ni ya haki, je wanakubali jaribio la wengine la kulazimisha rai zao juu yao?
Hakika mwanadamu kuitakidi usahihi wa rai yake, na ikhilasi yake katika rai hiyo, na raghaba yake ya kufuatwa na wengine, yote hayo ni mambo ya kisharia, lakini sio kwa kulazimisha na ukandamizaji, bali ni kwa njia ya kuwakinaisha wengine rai hiyo, na mwenye kukataa kukinaika basi yuko huru katika uchaguzi wake, sawasawa awe katika haki au katika batili, na si akili wala mantiki kumlazimisha.

Na kwa kuwa kwa kawaida nyanja ya kidini huwa inapata mtihani wa kuwepo makundi na pande zinazotumia ukandamizaji wa kifikra na zinakwenda mbio kulazimisha rai zake, kwa kuzingatia kwamba huo ni wajibu wa kidini, na ni taklifu ya kisharia, basi ilikuwa ni lazima kujadili vitendo hivi katika mwanga wa mafunzo ya kidini na dhana yake. Je, dini inaruhusu kutumia ukandamizaji wa kifikra kwa maana ya kulazimisha rai kwa nguvu na kupora haki za wanaokhalifu, na kuwa na muamala mbaya pamoja nao?

Hakika ukisoma kwa uelewa Aya za Qur'ani Tukufu, maandiko ya Sunnah, sira tukufu ya Nabii, na kauli na sira ya Maimam wa Ahlulbait (as), utakuta mkusanyiko wa dhana na mafunzo ya kidini unatia mkazo juu ya uhuru wa mwanadamu na haki yake katika kuchagua, na kwamba anabeba jukumu la maamuzi yake na uchaguzi wake mbele ya Mwenyezi Mungu Mtukufu, na yanapinga ukandamizaji na kulazimisha fikra juu ya watu.